LẬP DÀN Ý BÀI VĂN THUYÊT MINH
Saturday, December 3, 2016
LẬP DÀN Ý BÀI VĂN THUYÊT MINH
Giúp HS:
- Lập dàn ý cho một bài văn
thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc
B. Trọng
tâm kiến thức - kĩ năng
1. Về kiến thức:
- Dàn ý và yêu cầu của mỗi phần
trong dàn ý của một bài văn thuyết minh
2. Về kĩ năng:
- vận dụng những kiến thức đã học
về văn thuyết minh và kĩ năng lập dàn ý để lập được dàn ý cho một bài văn
thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc.
- Thực hành lập dàn ý cho bài văn
thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc
C. phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, G/án +TLTK khác
D. Phương
pháp dạy học
- Quy nạp, gợi dẫn, phát vấn,
TĐTL, thực hành + tích hợp KT
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn đinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
Hoạt động GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
|||||||||
Hoạt động 1: Hd Hs tìm
hiểu mục I- dàn ý bài văn thuyết minh.
|
I. Dàn ý bài văn thuyết minh ( Để sau)
|
||||||||||
(?) Nhắc
lại bố cục ba phần của một bài làm văn? Nhiệm vụ ?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
1. Dàn ý bài văn
|
||||||||||
GV: Gọi hs đọc
|
a. Mở bài: Giới thiệu khái quát sự vật, sự việc
b. Thân bài: Diễn biễn sự việc
c. Kết bài: suy nghĩ của người viết
2.
Dàn ý bài văn tự sự
* Xét ngữ liệu: Chu Văn An
|
||||||||||
(?) Xác định bố
cục của văn bản đó? Căn cứ vào phần
vừa tìm hiểu, bố cục ba phần của bài làm văn có phù hợp với bài thuyết minh
k?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
* Nhận xét:
- Bố cục ba phần của bài làm văn cũng phù hợp với đặc điểm của bài
văn thuyết minh vì thuyết minh cũng là trình bầy một vấn đề nào đó. Người
viết cũng phải nêu cảm xúc và trình bày diễn biễn sự việc
|
||||||||||
(?) Qua văn bản
trên hãy nêu những điểm tương đồng và khác biệt giữa bài văn tự sự và bài văn
thuyết minh?
HS: phân biệt
|
|||||||||||
GV: Đưa ra bảng phụ đoạn văn mở bài
và kết bài của bài văn tự sự ?
|
* Giống nhau
MB: đều giới thiệu đối tượng
KB: Nhấn mạnh ấn tượng chung về đối tượng, nêu cảm xúc
* Khác nhau:
|
||||||||||
(?) Nhìn vào
văn bản. Xác định trình tự sắp xếp các ý trong văn bản?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
-> Trình tự thời gian
|
||||||||||
CH. Vậy
lập dàn ý bài văn tự sự ntn?
Hoạt động 2: Hd HS tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn
thuyết minh
|
II. Cách lập dàn ý bài văn thuyết minh
|
||||||||||
(?) Trước
khi lập dàn ý bài văn thuyết minh cần phải làm gì?
|
1. Xác định đề tài
|
||||||||||
(?) Vì sao chọn
đề tài ấy?
|
+ Chọn đề tài cụ thể
|
||||||||||
(?) tại sao
phải xác định đề tài trước khi lập dàn ý?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
-> Để biết đề tài yêu cầu về vấn đề gì và phạm vi trình bày
-> Để lựa chọn lời văn phù hợp cho bài thuyết minh
|
||||||||||
-> Để lựa chọn lời văn phù hợp cho bài thuyết minh
|
|||||||||||
2. Lập dàn ý
|
|||||||||||
(?) Viết phần
mở bài giới thiệu một danh nhân văn hóa?
HS: viết trong tg 5 phút
GV: Định hướng: Vì sao giới thiệu danh nhân này?
HS: TĐTL &TL
|
a. Phần mở bài
VD: giới thiệu danh nhân TRần
Hưng Đạo
- Ông được xem là một trong mười viên đại tướng - nhà quân sự nổi
tiếng nhất trong lịch sử thế giới
- Có thể mớ đầu bằng chiến thắng Mông-Nguyên
|
||||||||||
GV:
Y/c HS
đọc phần mở bài : Chu
Văn An
|
|||||||||||
(?) Nhiệm vụ
của phần mở bài là gì?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
* Nhiệm vụ của mở bài:
- Nêu được đề tài, vấn đề cần thuyết minh
|
||||||||||
- Lựa chọn lời văn phù hợp để thu hút sự chú ý của người đọc để họ
nhận ra kiểu bài văn bản đang thuyết minh
|
|||||||||||
b. Phần thân bài
|
|||||||||||
GV:
gọi hs đọc phần thân bài : Chu Văn
An
|
|||||||||||
(?) Các ý trong
bài trích được sắp xếp theo trình tự ntn?
HS: nhận xét
|
- Đoạn trích chọn cách thứ hai để trình bày, đó là lần lượt thuyết
minh về thân thế vad sự nghiệp của CVA
+ Cuộc đời
+ sự nghiệp
|
||||||||||
(?) Nếu chọn
theo cách thứ nhất thì bài viết có hạn chế gì?
HS :suy nghĩ TL
|
- Hạn chế của cách1: khó làm nổi bật công lao và sự nghiệp của CVA (
vì trình bày rải rác theo các chặng cuộc đời
|
||||||||||
* Nhiệm vụ của thân bài:
- Tìm ý, chọn ý :để cung cấp cho người đọc những trí thức mang tính
khoa học, chuẩn xác và có thể xếp vào một hệ thống mạch lạc
- Sắp xếp ý: Có thể có nhiều cách sắp xếp nhưng cần thiết phải tạo sự
hấp dẫn, chặt chẽ rõ ý đối với người đọc
|
|||||||||||
(?) Nếu là bài
thuyết minh một danh lam thắng cảnh, hoặc di tích lịch sử thì phần thân bài
có thể trình bầy ntn?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
* VD: thuyết minh một danh lam thắng cảnh
+ Trình tự không gian từ ngoài vào trong hoặc từ trong ra ngoài, từ
dưới lên trên...
+Trình tự thời gian từ khi xây dựng đến nay
+Cấu trúc danh lam-di tích
+Sự tích thánh thần-danh
nhân
|
||||||||||
c. Phần kết bài
|
|||||||||||
GV:
Đọc phần kết bài- Chu Văn An
|
|||||||||||
(?) Phần kết
bài có nội dung gì?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
- Thái độ và việc làm của nhân dân ta đối với danh nhân Chu Văn An
|
||||||||||
H. Vậy phần
kết bài phải nêu được những ý gì?
|
*Nhiệm vụ của kết bài:
- Tóm lược các ý vừa trình bày trong quan hệ với đề tài
- Lưu lại cảm xúc và suy nghĩ bền lâu trong lòng người đọc người nghe
|
||||||||||
(?) Vậy để lập dàn ý cho bài văn thuyết minh đạt hiệu
quả, người viết cần phải làm gì?
HS: suy nghĩ,
TĐTL &TL
|
* Ghi nhớ:
- Nắm vững kiến thức về dàn ý và kĩ năng lập dàn ý
- Có đầy đủ những tri thức cần thiết và chuẩn xác về đề tài cần
thuyết minh
- Tìm được cách sắp xếp các tri thức đó thành một hệ thống hợp lí,
chặt chẽ
|
||||||||||
Hoạt động 3: Hd HS luyện tập củng cố
|
III. Luyện Tập
|
||||||||||
(?) Lập dàn ý
cho các bài thuyết minh?
|
1. Bài 1: Thuyết minh về một tác giả
văn học
1. Xác định đề tài: Phạm Ngũ
Lão
2. Lập dàn ý:
a. Mở
bài
Giới thiệu PNL: thân thế , sự
nghiệp, thời đại...
b.
Thân bài
-Tìm ý, chọn ý:
+ Xuất thân là một thường dân
yêu nước
+ Tình cờ gặp được Trần Hưng
Đạo
+ Làm gia khách và sau làm con
rể của THĐ
+ Có nhiều công trạng trong
kháng chiến chông Nguyên- Mông
+ yêu thơ ca, thích đọc sách và
sáng tác
+ Tác giả của bài thơ Thuật
Hoài nổi tiếng
-Sắp xếp các ý : Theo một trật
tự phù hợp
|
||||||||||
2. Bài 2: Lập dàn ý thuyết minh một tấm gương học tốt
|
|||||||||||
GV: Nêu yêu cầu cách làm
|
+ Chọn tấm gương có thực trong
lớp, hoặc trong trường
+ Giới thiệu tên tuổi, địa chỉ
thành tích học tập của bạn
+Giới thiệu quá trình và phương
pháp học tập của bạn...
|
F. Củng cố :
G. Dặn dò :
-
Học bài, hoàn thiện bài tập.
- Làm bài 3, 4 Lập dàn ý
chi tiết; viết thành đoạn văn phần mở bài và kết bài
- Soạn bài: PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG
- Soạn bài: PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG
H. Rút kinh
nghiệm :
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment