TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ
Thursday, December 8, 2016
TRÌNH BÀY MỘT VẤN ĐỀ
A.Mục tiêu bài học.
- Nắm được các yêu cầu cơ
bản và biết cách trình bày một vấn đè.
B. Trọng
tâm kiến thức
1. Về kiến thức:
- Các bước chuẩn bị để
trình bày một vấn đề.
2. Về kĩ năng:
- Nhận ra các tình huống
cần trình bày một vấn đề trước tập thể
- Lập đề cương và trình
bày một vấn đề trước tập thể.
C. Phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, G/án.
D. Phương
pháp dạy học
- Quy nạp, gợi dẫn, TĐTL,
phát vấn
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
* Lời vào bài:
Trong cuộc sống hàng ngày, giao tiếp là một
nhu cầu tất yếu. Trong khi giao tiếp kể cả nói và viết, chúng ta cần có kỹ năng
trình bày để thể hiện rõ nhận thức, tư tưởng tình cảm của mình. Vì vậy chúng ta
cần có hiểu biết cách trình bầy một vấn đề
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt động 1: Hd HS tìm
hiểu tầm quan trọng của việc trình bày 1 vấn đề
|
I. Tầm quan trọng của việc trình bầy một vấn đề
|
|
(?).Trong
hoạt động giao tiếp hằng ngày thì hình thức giao tiếp nào được sd với tần số
cao nhất?Tại sao?
|
||
(?) E thường
gặp những hình thức giao tiếp bằng lời nói nào trong cuộc sống hằng ngày?
|
||
GV: Lấy ví dụ
|
1. Ngữ liệu:
|
|
- Xin bố mẹ cho đi họp lớp
|
||
(?) Làm thế nào để bố mẹ
cho đi?
|
- Trong cuộc tọa đàm: Thanh
niên Việt Nam đứng trước sự hội nhập thế giới và vấn đề bản sắc văn hóa dân
tộc
|
|
(?) Làm thế nào
để nêu bật được suy nghĩ của mình và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người
nghe?
|
2. Nhận xét
|
|
* Trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong học tập công tác, chúng ta
thường xuyên gặp tình huống phải trình bày một vấn đề nào đó trước tập thể
hoặc trước người khác, để bày tỏ suy nghĩ của mìmh nhằm thuyết phục người đọc
người nghe,đồng ý, đồng tình với mình
|
||
GV:
Đặc biệt trong xã hội ngày nay
GV: ông cha ta đã dạy:
"Học ăn, học nói, học gói,
học mở"
Học ăn: ăn trông
nồi ngồi trông hướng.
Học nói: nói có đầu có đuôi, có
văn hoá. " Chim khôn kêu....dễ nghe
Học"gói, mở": học làm một
cách có ý thức, bài bản, có trình tự.
|
- Trong xã hội hiện đại nếu
muốn có hiệu quả trong công việc , không thể không rèn luyện kĩ năng trình
bầy một vấn đề
-> Ai cũng có thể nói đúng,
nói có sức thuyết phục nếu quyết tâm học tập và rèn luyện.
|
|
Hoạt động 2: Hd HS tìm hiểu mục
II- Cv cần chuẩn bị .
|
II. Công việc chuẩn bị
|
|
(?) Khi chọn vấn đề trình
bầy ta phải chú ý những gì?
|
1.
Chọn vấn đề trình bầy
|
|
a.
Tên đề tài
- Thời trang và tuổi trẻ
|
||
b.
Điều kiện để chuẩn bị bài thuyết trình
- Phải am hiểu sâu sắc vấn đề
sẽ trình bầy
Phải có hứng thú vầ vấn đề mình
sẽ trình bày
Phải có tư liệu, số liệu phong
phú
|
||
GV: Nếu là thanh niên HS,
SV nghe chắc chắn sẽ có nhu cầu khác với những người đứng tuổi hoặc, thị hiếu
nhu cầu ở thành thị khác với nông thôn và các vùng sâu, vùng xa
|
c.
Xác định đối tượng nghe
- Nói cho ai nghe
- Trình độ tuổi tác giới tính
nghề nghiệp... của người nghe
|
|
d. Xác định mục đích nói
- Nói để tham khảo trong một buổi ngoại khóa
- Nói để giáo dục hoặc giao nhiệm vụ
|
||
e. Xác định cách nói
- Nói đúng thông tin chính xác, ngôn ngữ chuẩn mực
- Nói hay, thông tin mới mẻ ngôn ngữ sinh động, có khẩu khí hùng biện
|
||
(?) Sau
khi xác định xong ta cần phải làm gì?
|
2. Lập dàn ý cho đề tài cần trình bầy:
Đề tài:
"thời trang và tuổi trẻ"
|
|
(?) Với đề tài
này cần có những ý chính nào?
GV: Gợi ý
HS có thể bổ sung theo suy nghĩ của mình
|
a. Xác định các ý chính
-Trang phục là thư bắt buộc phải có đối với mỗi con người văn minh
văn hóa, nhất là người phụ nữ
- Trang phục cần phù hợp với thời đại với cộng đồng cá nhân
-Trang phục đẹp, hiện đại tức
là phải "y phục xứng kì đức"
|
|
(?) Từ mỗi ý chính có thể chia rách thành các ý nhỏ?
|
b. Chia tách thành các ý nhỏ
|
|
*
Trang phục là thứ bắt buộc phải có
- Cơm ăn áo mặc-> là nhu cầu thiết yếu của con người
+ Cơm no áo ấm-> là cái đích tối thiểu của người lao động
+ Con người phảiphấn đấu để hướng tới cái đẹp
+ Trang phục là một trong những tiêu chí để đánh giá con người, nhất
là người phụ nữ
|
||
GV:
Tương tự GV gợi ý các ý tiếp theo
|
*
Trang phục phải phù hợp với cộng đồng
|
|
GV:
Gọi 2 hs trình bày
(1 hs có dàn ý trình bày, 1 hs không có dàn ý )
HS : trình bầy
|
||
GV:
Nhận xét: Nôi dung và cách thức
trình bầy của hs
|
||
(?) Vì
sao phải lập dàn ý ?
|
* Yêu cầu cần phải lập dàn ý
- Chủ động tự tin bình tĩnh hơn
- Vấn đề sẽ được trình bầy mạch lạc, hệ thống vừa đủ, trọng tâm
- Người nghe dễ dàng tiếp nhận, và đảm bảo thời gian quy định
|
|
(?) Khi trình
bày các em cần chú ý điều gì nữa?
|
* Lưu ý:
Cần hình dung trước một số tình huống
có thể xẩy ra khi trình bày và cách xử lí chúng, chuẩn bị một số câu chào hỏi
chuyển ý , kết thúc và cảm ơn
|
|
- Hơn nữa đây là bài văn nói vì thế không được viết thành bài văn để
học thuộc lòng
|
||
III. Trình bày
|
||
GV dướng dẫn: tùy theo nội dung bài nói và đối tượng nghe có thể
trình bầy tất cả hay chỉ một phần
|
1.
Bắt đầu trình bầy
|
|
( ?) Phần bắt đầu trình bầy
cần chú ý điều gì?
|
- Lời chào
-Có thể giới thiệu sơ lược về
bản thân
-Giới thiệu đề tài trình bầy
|
|
GV: Gọi 2 hs trình bầy
HS: trình bầy
|
||
GV; Gọi hs nhận xét, bổ
sung
|
* Lưu ý: Kết hợp đúng mức, đúng
cử chỉ điệu bộ
|
|
2.
Trình bầy nội dung chính
|
||
GV: Dựa vào dàn ý vừa làm,
Gọi 3 hs nên trình bầy
HS: trình bầy.
|
||
GV: Nhận
xét, bổ sung
|
||
(?) Căn cứ vào
phần nhận xét. Hãy rút ra cách thức trình bầy nội dung chính?
|
- Lần lượt trình bầy theo dàn ý từng nội dung vấn đề
- Mỗi ý có thể có cách trình bầy khác nhau
( diễn dich, quy nạp, phản đề....)
- Khi cần thiết có thể trích đọc dẫn chứng, số liệu, hiện vật
- Nhìn và lắng nghe để tìm hiểu phản hồi của người nghe, kịp thời điều
chỉnh: giọng nói, tốc độ ...
|
|
3. Kết thúc và cảm ơn
|
||
GV;
Gọi hs trình bầy
-> Nhận xét, bổ sung
rút ra yêu cầu
|
- Nhấn mạnh trọng tâm và kết luận
- Cảm ơn người nghe
|
|
GV: Gọi một hs có khả năng
trình bầy vấn đề trước lớp
|
||
(?) Vậy khi tiến hành trình
bầy một vấn đề , chúng ta cần lưu ý điều gì?
HS: HS đọc ghi nhớ
|
* Ghi nhớ: SGK/150
|
|
GV:
yêu cầu hs tìm nhanh các câu tương
ứng với từng phần
(Bắt đầu trình bầy, trình bầy nội dung chính, kết thúc và cảm ơn)
|
IV. Luyện Tập
Bài 1:
|
|
GV:
Chọn 1 đề tài hướng dẫn
|
Bài 2:
Đề
tài: An toàn giao thông là hạnh phúc của mối người
|
|
(?) Xác định
các ý chính
HS:
xác định
|
+ Mất an toàn gt đang là tình trạng phổ biến báo động ở nước ta
+ Đã và đang gây nhiều tai họa cho con người
Làm thế nào để lập lại trật tự an toàn giao thông?
|
|
GV;
Phân nhóm thảo luận triển khai các
ý chính
HS: TĐTL
|
||
GV:
Gọi từng nhóm lên trình bầy
-> Nhận xét bổ sung
|
||
Yêu cầu:
Chọn 1 trong 4 đề tài còn lại viết thành dàn ý, tập trình bầy trong nhóm,
hoàn thiện tiết sau trình bầy trước lớp
|
F. Củng cố:
G. Dặn dò:
- Học
bài, hoàn thiện bài tập,
- Tiết sau học Làm văn: Lập kếhoạch cá nhân
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment