HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN
Sunday, January 15, 2017
HƯNG ĐẠO VƯƠNG TRẦN QUỐC TUẤN
(Trích
Đại Việt sử kí toàn thư)
A.Mục tiêu bài học.
Giúp HS:
- Cảm nhận được vẻ đẹp nhân cách
và đóng góp lớn lao của Hưng Đạo Đại Vương cho đất nước qua ứng xử của bề tôi
đối với vua, của con đối với cha.
- Thấy được cách xây dựng nhân
vật lịch sử qua lời nói, cử chỉ và hành động; nghệ thuật kết hợp giữa biên niên
và tự sự; lối kể chuyện kiệm lời, giàu kịch tính
B. Trọng
tâm kiến thức - kĩ năng
(Như chuẩn KT - KN)
C. Phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, G/án + TLTK khác
D. Phương
pháp dạy học
- Gợi dẫn, TĐTL, phát vấn, diễn
giảng + tích hợp Kt lịch sử
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
(?) Thế nào là người hiền tài? Vì sao hiền tài lại
lafd nguyên khí quốc gia? Việc khắc bia tiến sĩ có ý nghĩa gì?
3. Bài mới:
* Lời vào bài:
Thương
quốc công tiết chế Hưng Đạo Vương TQT không chỉ là hiền tài mà hơn thế còn là
một vị hiền tài đặc biệt, anh hùng dân tộc, một trong những danh tướng nổi
tiếng toàn thế giới bởi hai lần chỉ huy quân đội nhà Trần chiến thắng quân
Nguyên- Mông xâm lược . Để hiểu rõ hơn về con người ông, hôm nay chúng ta....
Hoạt
động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt động 1: Hd HS tìm
hiểu TD
|
I. Đọc - tiếp xúc văn bản
|
|
GV:
Gọi hs đọc phần Tiểu dẫn
|
1. Tác giả
|
|
( ?) E
biết gì về tác giả NSL?
HS: đọc &
TLCH
|
- NSL là người huyện Chương Mĩ, tỉnh Hà Tây ngày nay. Ông đã tham gia
khởi nghĩa Lam Sơn, đỗ tiến sĩ năm 1442- là một trong những nhà sử học nổi
tiếng của nước ta thời trung đại
|
|
2. Tác phẩm
|
||
(?) E biết gì vầ sách "Đại Việt sử kí toàn thư"?
HS: TL dựa sgk
|
a. Sách " Đại Việt sử kí'
- Tác phẩm thể hiện tinh thần
dân tộc mạnh mẽ vừa có giá trị sử học vừa có giá trị văn học
|
|
GV:
Giải thích : Văn sử bất phân"
|
- Tác phẩm được viết theo thể biên niên
|
|
GV:
Cung cấp cho hs khái niệm sử biên
niên
GV: gọi hs đọc
( ?) Nhân vật
chính trong tác phẩm là ai?
( ?)
Em biết gì về HĐV Trần Quốc Tuấn?
HS: xác định
GV:
thuyết giảng
Căn cứ vào những sự kiện, chi tiết trong tác phẩm xác định bố cục đt?
|
b. Đoạn trích: Hưng Đạo Vương
TQT
+ Bố cục: Chia làm 3 đoạn
-> Đoạn 1: Tháng 6 ngày
24...giữ nước vậy
-> Đoạn 2: Quốc Tuấn
...Q. Tảng vào viếng
-> Đoạn 3: còn lại
|
|
Hoạt động 2: Hd Hs đọc
hiểu VB
|
II. Đọc - hiểu văn bản
|
|
1. Hình tượng nhân vật Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc
Tuấn
a. Đoạn 1
|
||
(?) Trong
đoạn này, để nêu bật phẩm chất của
TQT, tác giả đã đưa ra chi tiết nào?
HS: tái hiện
|
+ Nhà Vua đến thăm HĐV , hỏi
và nghe Vương trả lời về kế sách giữ nước
|
|
GV:
Ghi ra bảng phụ các sự kiện chi tiết
|
||
(?) TQT đã đưa
ra những kế sách nào để giữ nước?
(?)
Câu nói nào có ý nghĩa sâu sắc nhất trong việc giữ nước và dựng nước( sau này
được NT và HCM tương tự)
|
- Sách lược mềm dẻo , phù hợp với thời thế, binh
pháp vận dụng linh hoạt
- Điều kiện tiên quyết để thắng giặc là toàn dân đoàn kết một lòng
- Kế sách giữ nước lâu dài : " sâu rễ bền gốc""khoan
thư sức dân" ( - Giảm thuế khóa, bớt hình phạt)
|
|
(?) Những lời
tâu trình ấy với Vua, thể hiện phẩm chất gì ở TQT?
|
-> Ngươi anh hùng mưu lược có tầm nhìn xa trông rộng am tường về
binh pháp
- Tình yêu tha thiết với đất nước
Yêu thương khoan dung với nhân dân
b. Đoạn 2
|
|
(?) Lời cha dặn đã đặt TQT trước một tình huống ntn?
HS; tái hiện
GV: kể câu chuyện Trần Liễu( cha ông) và Trần Cảnh
|
+ Lời cha dặn đã đặt TQT vào một tình huống mâu thuẫn: Thực hiện đạo
hiếu với cha - Lòng trung đối với vua với nước
|
|
(?) Ông đã giải quyết ntn? Đánh giá về cách giải quyết đó ?
HS: đánh giá
|
- Cách giải quết: " Ghi để điều đó trong lòng, nhưng không cho
là phải"
-> Đặt trung nên trên hiếu, nợ nước trên thù nhà
|
|
GV:
Kể chuyện tháo bỏ đầu gậy bịt sắt,
tắm cho thái sư em họ Trần Quang Khải
|
||
(?) Khi
quyền quân, quyền nước đã trong tay, ông đã dùng chuyện gì để thử lòng gia nô và các con?
HS; phát biểu
|
+ Dùng chuyện cũ của gia đình để thử gia nô và các con
|
|
GV:
Đọc
(?) Em
có nhận xét gì về đoạn văn này?
HS: TL & TLCH
(?) trong
đoạn 3 này có ~ chi tiết gì về nhân vật?
(?) E biết gì thêm về phẩm chất của nv?
|
- Đoạn văn không làm nhiệm vụ kể việc bình thường mà còn ghi lại lời
lẽ, của chỉ, ngôn ngữ phản ứng của nhân vật. Điều này góp phần khắc họa chân
dung tính cách nhân vật một cách sinh động , có sức sống mà vẫn đảm bảo được
tính khách quan chân thực
c. Đoạn 3
- Chưa phong tước cho người nào dù được Vua cho phép, Viết "
Hịch tướng sĩ"để dạy đạo trung...
- Có đức độ, không chuyên quyền
*Phẩm chất của Trần Quốc
Tuấn:
|
|
(?) Dựa vào các
chi tiết đã phân tích , hãy xem chân dung nhân vật được thể hiện trong các
tình huống và mqh ntn?
|
- Nhân vật được đặt trong các tình huống có kịch tính, có độ căng đầy thử thách
-> Phẩm chất nhân vật được hiện lên qua nhiều mối quan hệ , nhiều góc nhìn: quan hệ với vua, quan hệ với dân, quan hệ với tướng sĩ dưới quyền ,
quan hệ với con cái, quan hệ đối với bản thân
|
|
(?) Từ đó hãy
khái quát những phẩm chất tiêu biểu của nhân vật TQT?
HS: phát biểu
|
-> Trần Quốc Tuấn là con người trung quân ái quốc
+ Là vị anh hùng đầy tài năng , mưu lược
+ Là người có đức độ lớn lao
|
|
H. Tìm những
dấu hiệu cho thấy đây là tác phẩm viết theo thể biên niên?
HS: tìm, xđ
|
2.
Nghệ thuật kể chuyện
- Đây là tác phẩm biên niên, dấu hiệu biên niên biểu hiện ở hai mốc
thời gian cụ thể: "Tháng 6 ngày
24, sao sa"," Mùa thu tháng 8 ngày 20"
|
|
GV:
Nêu câu hỏi thảo luận: E
thử nhận xét xem cách kể chuyện về nhân vật (Sắp xếp các chi tiết sự kiện )
có tuân thủ chặt chẽ không?
HS: thảo luận
GV: Diễn giảng
|
- Câu chuyện không tuân thủ việc trình bày các chi tiết về nhân vật
theo trật tự ngày tháng đơn điệu. Tài năng của nhà viết sử NSL thể hiện ở
cách đảo thời gian khi kể về nhân vật.
|
|
Đặc điểm của sử là tôn trọng sự thật khách quan không hư cấu, nhưng
qua việc lựa chọn sắp xếp các chi tiết NSL đã làm nổi bật chân dung nhân vật
lịch sử một cách chân thực nhưng cũng rất sinh động
|
+ Phía sau các chi tiết là mạch kể nhất quán lô gíc của người kể
+Nghệ thuật kể chuyện phức hợp nhiều chiều thời gian, vừa liên tiên,
vừa hồi ức
+ Kết hợp trong lời kể là những lời nhận xét của người viết , nhằm
bộc lộ chính kiến và định hướng cho người đọc
|
|
(?) Nêu hiệu
quả của cách kẻ chuyện ấy?
HS: TL &TLCH
(?) Hãy cho
biết thế nào là hiện tượng văn sử bất phân?
HS: TL &TLCH
|
=>
Hiệu quả NT : Đem lại hứng thú
cho người đọc klhi tiếp xúc với nhân vật qua văn bản . Chính điều này đã tạo
nên màu sắc văn chương cho một tác phẩm chính sử ( hiện tượng văn sử bất
phân)
|
|
Hoạt động 3: hd Hs tổng kết- luyện tập
|
III. Tổng kết
|
|
(?) Khái quát
lại những nét chính về mặt nội
dung và nghệ thuật của đoạn trích?
HS: khái quát
|
1. Nội dung: Tài năng mưu lược và đức độ lớn lao của người anh hùng dân tộc TQT
2. Nghệ thuật: Nghệ thuật lựu chọn và sắp xếp chi tiết làm nổi bật chân dung nhân
vật lịch sử của Ngô sĩ Liên
3. Ghi nhớ: sgk/45
|
|
GV:
Hướng dẫn
HS: tóm tắt
|
IV. Luyện tập
Từ những chi tiết trong đoạn trích hãy
tóm tắt lại câu chuyện về TQT( Không quá 20 dòng)
|
F. Củng cố:
- Giá trị nội dung và NT của
đoạn trích
G. Dặn dò:
- Học bài nắm được yêu cầu bài học
- Soạn chuẩn bị bài Đọc thêm: Thái sư Trần Thủ Độ - Chuyện chức Phán sư đền Tản Viên
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment