TỰA "TRÍCH DIỄM THI TẬP"
Tuesday, January 10, 2017
TỰA "TRÍCH DIỄM THI TẬP"
( TRÍCH ) - HOÀNG ĐỨC LƯƠNG
A. Mục tiêu bài học.
Giúp HS:
- Nắm được đặc điểm của một bài
tựa, nghệ thuật lập luận của tác giả.
- Hiểu được niềm tự hào và ý thức
trách nhiệm của Hoàng Đức Lương trong việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.
B. Trọng
tâm kiến thức - kĩ năng
1. Về kiến thức:
- Ý thức trách nhiệm trong việc
bảo tồn di sản văn học của tiền nhân và nhắc nhở các thế hệ sau hãy biết trân
trọng và yêu quý di sản văn học của dân tộc mình.
- Cách lập luận chặt chẽ kết hợp
với tính biểu cảm.
2. Về kĩ năng:
- Rèn kĩ năng lập luận chặt chẽ
để thể hiện quan điểm của người viết một cách thuyết phục.
C. Phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, G/án +TLTK khác
D. Phương
pháp dạy học
- Gợi dẫn, phát vấn, TĐTL, diễn
giảng
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
(?) Vì sao
bài Cáo được xem là áng thiên cổ hùng văn? Hãy chứng minh.
3. Bài mới:
* Lời vào bài:
Như
chúng ta đã biết sưu tầm và bảo tồn di sản văn hóa tinh thần của cha ông là một
công việc rất quan trọng và cần thiết nhưng cũng hết sức khó khăn. Đặc biệt là
những thời kì xa xưa, hoặc trong thời kì chiến tranh. Để hiểu rõ hơn về những khó
khăn vất vả đó, hôm nay....
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt
động 1: Hd HS tìm hiểu chung
|
I. Tìm hiểu chung
|
|
GV: gọi hs đọc tiểu dẫn
(?) Nêu những
nét hiểu biết của em về tác giả ?
HS: đọc và TLCH
|
1. Tác giả
- Hoàng Đức Lương: Quê ở Văn Giang, Hưng Yên, từng
đỗ tiến sĩ, sống ở thế kỉ XV
|
|
2. Văn bản
|
||
(?) Nhan đề
trích diễm thi tập có nghĩa là gì?
|
a.
Nhan đề:
- Trích: rút ra, lược trích; diễm:
tươi đẹp; thi: thơ; tập: quyển
|
|
GV: giải thích
|
-> Tuyển tập những bài thơ hay
|
|
(?) E hiểu thế nào là thể
tựa?
|
b.
Thể loại:
- Tựa: bài viết đặt ở đầu sách , do
tác giả hoặc người được tác giả mời viết
- Nội dung
thường nêu những quan điểm của người viết về các vấn đề liên quan đến cuốn
sách như: lí do phương pháp làm sách, kết cấu của sách ....Là một dạng lí
luận phê bính của văn học trung đại
|
|
(?) Vậy theo em
những lời giới thiệu mở đầu các quyển sách hiện nay có gần gũi với thể tựa
không?
HS: nhận xét
|
||
GV: Gọi hs đọc
(Lưu ý cách đọc: Đọc chậm rãi, rõ ràng các vế câu,
các luận điểm, luận cứ thể hiện cảm xúc của tác giả)
Giải thích từ khó
HS: đọc vb và xem
chú thích chân trang
|
||
(?) Văn bản có
thể chia làm mấy phần? Nội
dung
HS: TLCH
CH. Để
hiểu rõ hơn về bài tựa. Ta chuyển sang.
|
3.
Bố cục
- chia làm 3 phần:
+ Phần 1( Thơ văn....lắm sao) lí do tg biên soa
+ Phần 2( Tôi k....xưa vậy) quá trình biên sọa
+ Phần 3( còn lại) thời gian họ tên chức danh, quên
quán người viết tựa
|
|
Hoạt động 2: Hd HS đọc hiểu văn bản
|
II. Đọc -hiểu
văn bản
1. Lí do
biên soạn
|
|
(?) Theo HĐL có ~ nguyên nhân nào khiễn cho
các sáng tác thơ văn k được lưu truyền?
HS :phát hiện
|
* Nguyên nhân:
+ Chỉ có thi nhân (nhà thơ)mới thấy được cái hay,
cái đẹp của thơ ca
|
|
GV:
Gọi hs đọc
|
||
(?) E có nhận
xét gì về cách lập luận của tác giả?
HS: nhận xét
|
-Cách lập luận: liên tưởng ,
so sánh:
+ Người có học, người làm quan thì bận học , hoặc
không quan tâm đến thơ văn( còn mài học thi)
|
|
+ Người yêu thích sưu tầm thơ văn thì lại không đủ
trình độ năng lực và tính kiên trì
|
||
+ Nhà nước( triều đình Vua) không khuyến khích in ấn
chỉ in kinh phật
|
||
(?) E có nhận xét gì về 4 nguyên nhân tác giả vừa nêu?
HS; nhận xét
-> Phụ thuộc nhiều
vào con người
|
-> Nguyên nhân chủ quan
|
|
(?) Nhận xét
cách lập luận của tác giả?
|
=> Lập luận rõ ràng chặt chẽ , phương pháp
chung là quy nạp
|
|
(?) Ngoài 4 NN
chủ quan, tác giả còn đưa ra những NN khách quan?
HS: phát hiện
|
- Nguyên
nhân khách quan:
+Sự phá hủy của thời gian đối với sách vở
+ Chiến tranh hỏa hoạn
|
|
(?) Theo em các NN mà tác
giả đưa ra có xác đáng không?
HS: nhận xét
GV: Lí giải/ 233
|
-> các
lí do tác giả đưa ra đều có cơ sở thực tiễn
|
|
(?) Qua việc tìm hiểu các
lí do trên , em có thể hình dung con đường xây dựng và gìn giữ phát triển nền
văn hiến của ông cha ta diễn ra ntn?
HS: TĐTL
&TL
|
-> Việc gìn giữ và phát triển bản sác văn hóa,
dân tộc của ông cha ta trong lịch sử là một cố gắng lớn lao
|
|
GV:
Gọi hs đọc " Đức Lương...
sao"
( ?)
Đoạn
này có nội dung gì?
|
- Tác giả trực tiếp nêu ra ~ nguyên nhân thôi thúc
mình biên soạn
|
|
(?) Động cơ nào
thôi thúc tác giả biên soạn?
HS: TĐTL
&TL
|
* Lí do
biên soạn
- Thực trạng tác phẩm thơ ca được lưu truyền rất ít
ỏi không tương xứng với bề dày văn hiến dân tộc" nhặt nhạnh ở giấy tàn, vách nát...
- Người học làm thơ phải trông vào bách gia thời
Đường
|
|
(?) Qua việc
nêu lí do này, tác giả đã bày tỏ tình cảm thái độ ntn đối với văn hiến dân
tộc?
HS: TĐTL
&TL
|
* Tình cảm thái độ của tác giả:
-Tác gải cảm thấy đau xót , tổn thương lòng tự hào dân tộc. Những câu cảm
thán đặt ở cuối đoạn văn để lại cảm nhận về một sự day dứt đánh mạnh vào tình
cảm của người đọc
- ý thức độc lập tự chủ về văn hóa dân tộc, tinh
thần sánh ngang với trung quốc biểu hiện niềm tự hào , sự phục hưng thời đại
|
|
(?) Qua việc
tìm hiểu phần 1 hãy cho biết cách lập luận của tác giả? Tác dụng?
HS: TĐTL
&TL
|
* Cách lập luận:
- Tác gả k bắt đầu nêu ngay lí do soạn sách mà chốt
lại sau khi đã trình bầy nguyên nhân của thực trạng thơ văn còn lại rất mỏng
manh, ít ỏi
|
|
-> Khẳng định việc soạn Trích diễm thi tập không phải chỉ
là ý muốn chủ quan của người viết mà còn là nhu cầu, sự thôi thúc của thời
đại
|
||
2. Quá trình soạn sách và
kết cấu tác phẩm
|
||
(?) HĐL đã làm
gì để sưu tầm thơ văn của tiền nhân?
HS: TĐTL
&TL
|
- Người viết đã " Tìm quanh hỏi khắp" để
thu nhập, thu lượm thơ của các vị làm quan trong triều, lựa chọn bài hay,
phân loại và chia quyển( Gồm 6 quyển, chia làm 2 phần: Phần chính là thơ ca
của các tác giả từ đời Trần đến đời Hậu Lê. Phần cuối quyển là ~ bài thơ của
chính tác giả)
|
|
(?) E có cảm
nghĩ gì về công việc sưu tầm biên soạn của ông?
HS: TĐTL
&TL
|
-> công việc sưu tầm rất khó khăn vất vả
|
|
(?) Điều gì đã
thôi thúc HĐL đã vượt qua khó khăn để
biên soạn?
|
- Đó là trách
nhiệm của người dân yêu nước , cần phải giữ gìn bản sắc dân tộc
|
|
(?) Vậy mà tác
giả viết với một thái độ ntn?
HS: TĐTL
&TL
|
- Thái độ rất
khiêm tốn " Tài hèn, sức mọn"
|
|
(?) Nhận xét
của em về cách lập luận của tác giả ở đoạn 2 này?Tác dụng?
HS: TĐTL
&TL
|
- Trong quá trình sưu tầm tác giả đi thuyết minh khó
khăn xen vào đó là những câu văn đầy cảm xúc
Yếu tố biểu cảm trữ tình thuyết minh đã từng tham
gia vào cùng một bài văn nghị luận
Người đọc cảm thông và bị thuyết phục
|
|
(?) Qua việc
tìm hiểu bài tựa đã thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với thơ ca dân tộc ,
nghệ thuật biểu hiện của tác phẩm có gì đáng lưu ý?
HS: TL dựa vào
phần ghi nhớ
|
* Ghi nhớ: (sgk/30)
|
|
Hoạt động 3: Hd Hs tổng kết - luyện tập
|
III. Tổng kết
1. Nộidung:
- Trích diễm thi tập thể hiện niềm tự hào , sự trân
trọng và ý thức bảo tồn di sản văn hóa dân tộc
2. Nghệ thuật:
- Bài tựa có cách lâp luận chặt chẽ , sáng rõ , hòa
quyện với màu sắc trữ tình
|
|
GV:
Hướng dẫn
Hs: viết
- > GV
:nhận xét- bổ sung
|
IV. Luyện tập
Viết môt
lời giới thiệu ngắn gọn cho tập san của lớp.
|
F. Củng cố:
- Đặc điểm của thể tựa
- Nội dung và Nt của bài tựa, Nt lập luận của tác giả
G. Dặn dò:
- Học bài, hoàn thiện bài tập
- Soạn bài : Hiền tài là nguyên khí của quốc gia - Thái Phó Tô Hiến Thành
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment