CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN THUYẾT MINH
Thursday, December 29, 2016
CÁC HÌNH THỨC KẾT CẤU CỦA VĂN
THUYẾT MINH
Giúp HS:
- Nắm được các hình thức kết cấu
của văn bản thuyết minh
- Xây dựng được kết cấu cho bài
văn thuyết minh phù hợp với đối tượng thuyết minh.
B. Trọng
tâm kiến thức - kĩ năng
- Hoàn thiện các kiến thức về văn
bản thuyết minh đã học ở THCS: yêu cầu, phương pháp thuyết minh.
- Các hình thức của văn bản
thuyết minh
2. Về kĩ năng:
- Lựa chọn hình thức và xây dựng
được kết cấu cho văn bản phù hợp với đối tượng thuyết minh.
C. Phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, G/án + TLTK khác
D. Phương
pháp dạy học
- Sử dụng kết hợp các phương pháp
quy nạp, gợi dẫn, phát vấn, thực hành luyện tập.
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn điịnh lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
(?) Nhắc lại thế nào là
văn thuyết minh?
3. Bài mới:
*
Lời vào bài:
Mỗi văn bản thuyết minh đều phải
viết theo một bố cục nhất định . Nhưng có rất nhiều cách xây dựng bố cục khác
nhau. Vậy nguồn gốc của sự khác nhau đó là gì?. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ đi
tìm hiểu
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt
động 1: Hd HS tìm hiểu kết cấu của VB thuyết minh
|
I. Kết câu của văn bản thuyết minh
|
|
GV: gọi hs đọc đoạn về khái niệm văn bản
|
1. Kết cấu của văn bản
|
|
(?) Thế nào là kết cấu văn bản?
HS: đọc , phát biểu
|
- Là sự tổ chức sắp xếp các thành tố của văn bản
thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa
|
|
Chuyển: Từ
khái niệm chung về kết cấu, chúng ta sẽ đi tìm hiểu kết cấu văn bản thuyết
minh
|
2. Kết cấu văn bản thuyết
minh
|
|
a.
Ngữ liệu 1: Hội thi thổi cơm
ở Đồng Vân
|
||
GV:
Gọi hs đọc VB1
|
* Nhận xét
|
|
(?) Xác
định đối tượng thuyết minh trong VB1?
HS: xác định
|
+ Đối tượng thuyết minh:
Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân( một lễ hội dân gian)
|
|
(?) Mục
đích của việc thuyết minh này là gì?
HS: TĐTL & TL
|
+ Mục đích thuyết minh:
Giúp người đọc hình dung được thời gian, diễn biến,
địa điểm, ý nghĩa của lễ hội
|
|
(?) Căn
cứ vào văn bản hãy tìm ~ ý chính(ND cơ bản) để tạo lập mục đích thuyết minh?
HS: TĐTL & TL
|
+ Nội dung thuyết minh:
~ Thời gian diễn ra lễ hội
~ Diễn biễn của lễ hội:
Thi nấu
cơm: bắt đầu, lấy lửa, nấu cơm
Chấm thi:
tiêu chuẩn, cách chấm
|
|
+ ý nghĩa của lễ hội với đời sống tinh thần của
người dân lao động
|
||
(?) Vậy Văn bản
trên có kết cấutheo kiểu nào?
Các nd thuyết minh được sắp xếp theo trật tự nào?
|
* - Theo trật tự thời gian
Phần kể về diễn biễn của lễ hội được sắp xếp theo
trình tự thời gian : thủ tục bắt đầu cuộc thi, diễn biễn cuộc thi, chấm thi
-Theo trình tự lô gíc: Giới thiệu
thời gian, địạ điểm, diễn biễn, ý nghĩa của lễ hội đối với đời sống tinh thần
của người dân
|
|
b.
Ngữ liệu 2: Bưởi Phúc Trạch
|
||
GV:Gọi hs đọc VB2
|
* Nhận xét:
|
|
H. Đối tượng thuyết minh của VB2 là gì?
HS: xác định
|
+ Đối tượng thuyết minh: Bưởi Phúc Trạch( một loại
trái cây ngon nổi tiếng ở miền Trung nước ta)
|
|
(?) Xác định
mục đích thuyết minh?
HS: TĐTL & TL
|
+ Mục đích: Giúp ngưồi đọc cảm nhận được ~ giá trị
của bưởi Phúc Trạch ( hình dáng, màu sắc, hương vị hấp dẫn và sự bổ dưỡng của
bưởi Phúc Trạch)
|
|
(?) Vậy
nội dung thuyết minh của văn bản này là gì?
|
+ Nội dung:
~ Hình dáng bên ngoài của quả bưởi
~ Hương vị đặc sắc của bưởi Phúc Trạch
~ Sức hấp dẫn và sự bổ dưỡng
~ Danh tiếng của giống bưởi Phúc Trach
|
|
(?) Các ý trong
văn bản được sắp xếp theo trình tự ntn? ( có gì khác với VB1)?
HS: TĐTL & TL
|
* Sắp xếp
theo trình tự không gian: Miêu
tả quả bưởi từ ngoài vào trong( ý thứ nhất với ý thứ 2)
|
|
- Theo trình tự lô gíc: miêu tả các
phương diện khác nhau của quả bưởi ( hình dáng, màu sắc, hương vị, sự bổ
dưỡng), các ý đều có quan hệ nhân quả
|
||
(?) E hiểu thế
nào là kết cấu của văn bản thuyết minh?
HS: TLCH dựa vào SGK
|
* Kết luận: Kết cấu của văn bản thuyết minh là cách tổ chức, sắp xếp nội dung
thuyết minh theo một trình tự nào đó
|
|
(?) Căn cứ vào
đó hãy xây dựng thuyết minh cho bài thơ Thuật Hoài của PNL?
|
c.
Ngữ liệu 3: Bài 1
+ Giới thệu chung về bài thơ:Tác giả, thể loại, nội
dung chính
+ Thuyết minh giá trị nội dung của bài thơ: hào khí,
sức mạnh của quân đội thời Trần, chí làm trai theo quan niệm Nho giáo ( lập
công và lập danh)
|
|
+ Thuyết minh giá trị nghệ thuật của bài thơ: sự cô
đọng, đạt tới độ súc tích cao; nhấn mạnh tính kì vĩ về thời gian không gian
và con người
|
||
(?) Xác định
trình tự thuyết minh ?
HS: xác định
|
-> Thuyết minh theo trình tự hỗn hợp
|
|
(?) Từ việc
phân tích các vd hãy cho biết
các dạng kết cấu của vbtm?
HS: TL CH
|
3. Các kiểu kết cấu cơ
bản của văn bản thuyết minh
|
|
YC: hs đọc
lại văn bản
|
- Theo trình tự thời gian
- theo trình tự không gian
-Theo trình tự lôgíc
- Hỗn hợp
|
|
(?) Nếu cho em
thuyết minh, em có bổ sung thêm kết cấu nào không?
VB1: Miêu tả thêm không khí của người tham gia lễ
hội ăn cơm
liên tưởng đến sự vất vả....
|
||
(?) Từ đó em rút ra lưu ý gì?
HS: TĐTL & TL
|
* Lưu ý: Cần vận dụng các kiểu
kết cấu của văn bản thuyết minh để đạt ược hiệu quả cao nhất
|
|
Hoạt hộng 2: Hd HS luyện tập
|
II. .Luyện Tập
|
|
1. Bài 1: Thuyết minh một di tích lịch sử trên quê hương em
|
||
GV:
gợi ý, hướng dẫn hs chọ một di tích và xác định nội dung thuyết minh
|
* nội dung thuyết minh về các mặt:
- Vị trí quang cảnh, sự tích, sức hấp dẫn và giá trị
của đối tượng thuyết minhđể người đọc có thể hình dung như chính mình đã từng
đến thăm di tích thắng cảnh đó
- Có thể kết hợp thuyết minh theo trình tự không gian và trình tự
lôgíc một cách linh hoạt
|
|
GV:
Nhận xét, bổ sung phần trình bày
của từng nhóm
|
||
(?) Sau khi học
xong bài đã đọng lại trong em điều gì?
HS:TL dựa vào sgk - Đọc ghi nhớ
|
* Ghi Nhớ:
SGK/168
|
- Các hình thức kết cấu của
văn bản thuyết minh
G. Dặn dò:
- Học bài + hoàn thiện các
bài tập
- Soạn bài Lậpdàn ý bài văn thuyết minh
H. Rút kinh nghiệm
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment