CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ
Friday, December 30, 2016
CHỌN SỰ
VIỆC, CHI TIẾT TIÊU BIỂU TRONG BÀI VĂN TỰ SỰ
I. KIẾN
THỨC CƠ BẢN
1. Sự việc
là “cái xảy ra được nhận thức có ranh giới rõ ràng, phân biệt với những cái xảy
ra khác” (Theo Từ điển tiếng Việt).
Sự việc
tiêu biểu là những mốc quan trọng góp phần hình thành bố cục, từ đó dẫn dắt câu
chuyện, từng bước hoàn chỉnh văn bản.
2. Mỗi sự
việc tiêu biểu bao gồm một số
chi tiết đặc sắc. Chi tiết có thể là một lời nói, một cử chỉ, một hành động của nhân vật… Những chi tiết đặc sắc tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu.
chi tiết đặc sắc. Chi tiết có thể là một lời nói, một cử chỉ, một hành động của nhân vật… Những chi tiết đặc sắc tập trung thể hiện rõ nét sự việc tiêu biểu.
3. Muốn
chọn được chi tiết, sự việc tiêu biểu khi viết bài văn tự sự, trước hết cần nắm
được yêu cầu của đề văn. Cần phải hình dung được cốt truyện, các nhân vật và
quan hệ của chúng. Các chi tiết, sự việc đưa vào bài văn có thể do ta đọc, hoặc
tự phát hiện, hoặc ghi lại trong cuộc sống nhưng nhất thiết phải nổi bật, hấp
dẫn, tô đậm tính cách nhân vật và tập trung biểu hiện tư tưởng chủ đề của bài
văn.
II. RÈN KĨ
NĂNG
1. a) Trong
"Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy", tác giả dân gian kể
:
- Chuyện về tình cha con: là câu chuyện về nỗi
đau đớn của người cha khi dứt ruột kết liễu đứa con mình vì cô công chúa ngây
thơ đã vô tình có tội với dân với nước.
- Chuyện về
tình vợ chồng chung thủy: là câu chuyện về mối tình ngang trái nhưng son sắt
thủy chung của Trọng Thủy - Mị Châu. Hai vợ chồng tuy đứng ở hai bên chiến
tuyến nhưng tình cảm của họ vẫn vô cùng sâu nặng. Vì thế mà họ đã sống chết
thủy chung với lời thề.
- Chuyện về
công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của cha ông ta xưa: trong câu chuyện này,
tác giả dân gian muốn giả thích một cách “nhẹ nhàng” nỗi đau mất nước và nhấn
mạnh tinh thần cảnh giác, phê phán tính chủ quan trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
b) Sự việc Trọng Thuỷ và Mị Châu chia tay nhau
là một sự việc tiêu biểu trong truyền thuyết này. Trong sự việc ấy có hai chi
tiết được coi là quan trọng. Chi tiết Trọng Thuỷ hỏi Mị Châu: “…Ta lại tìm
nàng, lấy gì làm dấu?” và chi tiết Mị Châu đáp lời: “Thiếp có áo lông ngỗng, đi
đến đâu sẽ rứt lông ngỗng rắc ở ngã ba đường”. Hai chi tiết này đều là những
mốc quan trọng góp phần vào việc dẫn dắt sự phát triển của câu chuyện. Chi tiết
1 như là sự báo trước về cuộc chiến tranh sẽ xẩy ra. Còn chi tiết 2 lôgíc với
phần sau của truyện. Có chi tiết này mới có chuyện Trọng Thuỷ biết dấu đuổi
theo, cha con An Dương Vương cùng đường và đều phải tìm đến cái chết.
Giả sử ta
bỏ không kể sự việc này hoặc bỏ chi tiết “Mị Châu rắc lông ngỗng” thì câu
chuyện chắc chẵn sẽ không tiếp nối được. Bởi sự việc ấy và chi tiết này là tiền
đề cho các sự việc và chi tiết tiếp theo.
2. Có thể
kể tiếp câu chuyện anh con trai lão Hạc trở về theo gợi ý sau :
- Anh con
trai về, nghe ông giáo kể về cha.
Sự việc
trọng tâm là ông lão đã sống như thế nào và ông lão đã giữ mảnh vườn ra sao ?
Có thể kể các chi tiết :
+ Lão Hạc
đau khổ khi phải bán chú chó vàng
+ Làng mất
vè sợi, Lão Hạc phải ăn củ chuối, sung luộc để sống.
+ Lão Hạc
bòn tiền gửi ông giáo để lo việc tang ma.
+ Cái chết
đau đớn đầy tự trọng của Lão Hạc.
+ Ông giáo
trao kỉ vật cho cậu con trai.
- Cùng ông
giáo, anh con trai xúc động ra viếng mộ cha. Có thể kể theo các chi tiết :
+ Nói với
cha về những năm tháng vất vả của đời mình.
+ Ân hận vì
đã bỏ ra đi.
+ Hứa với
cha sẽ sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh của cha.
- Anh con
trai lão Hạc gửi lại ông giáo những di vật và ra đi.
Sự việc
chính là giải thích cho ông giáo nghe lí do của cuộc ra đi. Chọn các chi tiết
kể sau:
+ Cảm ơn
ông giáo vì đã quan tâm giúp đỡ cha mình.
+ Kể cho
ông giáo biết anh đã giác ngộ và là một người cách mạng.
+ Xin gửi
lại ông giáo những kỉ vật của cha để lại tiếp tục ra đi chiến đấu.
+ Hứa hẹn
ngày về.
Chú ý :
Chúng ta vẫn có thể sáng tạo bằng cách nghĩ ra cốt truyện khác hay lựa chọn
những sự việc, chi tiết tiêu biểu khác để thêm vào. Ví như ở sự việc thứ nhất,
trong cốt truyện nêu trên có thể thêm việc ông giáo phải quyết tâm chiến đấu
thế nào với bọn địa chủ thì mới giữ cho được mảnh vườn đến hôm nay. Hoặc ở sự
việc thứ ba, có thể kể ra lí do tại sao anh con trai lại đi theo cách mạng (gặp
một người cách mạng cùng cảnh ngộ ở đồn điền cao su. Anh được giúp đỡ, hiểu ra
và đi theo làm cách mạng,…) Xin lưu ý, sự sáng tạo không có nghĩa là cứ phải
nghĩ ra một cốt truyện hoàn toàn mới. Điều quan trọng tạo nên sự khác nhau ấy
chính là ở các sự việc, chi tiết tiêu biểu, cái được ta lựa chọn và sắp xếp
theo một trình tự thế nào.
3. Những
công việc cần thiết khi chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu trong bài văn tự sự:
- Xác định
mục đích của việc lựa chọn (để kể lại, để viết bài văn tự sự hoặc để làm dẫn
chứng cho một việc làm nào đó…).
- Xác định
đề tài của văn bản: Kể về một trận đánh, về tình mẹ con, vợ chồng..vv..kể về
một tấm gương người tốt hoặc kể về cả về một cuộc đời với nhiều mối quan hệ vô
cùng phức tạp…
- Dự kiến
cốt truyện
+ Cốt
truyện truyền thống, thường gồm các phần: Trình bày, khai đoạn (thắt nút), phát
triển, đỉnh điểm (cao trào) và kết thúc (mở nút).
+ Cốt
truyện phóng khoáng kiểu hiện đại: Là cốt truyện không theo lôgíc kể trên, có
thể đảo lộn hoặc thiếu một phần nào đó hoặc có loại tự sự mà không có… chuyện
(chỉ miêu tả những dòng cảm xúc).
Dù kể theo
cách nào thì người kể (người viết) cũng cần chú ý chuẩn bị các yếu tố cấu thành
truyện như: Đề tài, bố cục, các sự việc, chi tiết tiêu biểu, các nhân vật
(chính, phụ), diễn biến câu chuyện và kết quả.
- Cuối cùng
ta hãy chia cốt truyện thành các đoạn, mỗi đoạn chọn một vài sự việc, chi tiết
tiêu biểu nổi bật. Công việc này đòi hỏi
ta phải quan sát và suy ngẫm, phải khôi phục những ấn tượng đặc biệt mà ta đã
đọc hay học được trong sách vở, trong cuộc sống. Đồng thời phải biết điều phối
chúng sao cho cân xứng trong suốt cả bài văn.
4. a) Sự
việc “Một hôm, có nhà thiên văn về làng…chở hòn đá đi” là một sự việc quan
trọng. Vì vậy khi kể rõ ràng không thể lược bỏ được sự việc này. Trong câu
chuyện, nó chính là bước ngoặc cho toàn bộ những gì đang và đã diễn ra. Nếu
không có sự việc ấy thì chắc người làng và đám trẻ kia sẽ không bao giờ “nhận
ra” vẻ đẹp của hòn đá. Nó chắc sẽ vẫn cứ nằm đấy xấu xí, xù xì và vô dụng mà
thôi sự việc này làm đổi thay tiến trình của truyện. Đồng thời, chính nó tạo ra
nội dung tư tưởng của bài văn.
b) Từ sự
việc này có thể rút ra bài học: Khi lựa chọn sự việc và chi tiết tiêu biểu để
kể chuyện hoặc để viết bài văn tự sự cần cân nhắc kĩ càng và thận trọng. Các sự
việc chi tiết được chọn, phải đảm bảo yêu cầu về sự quan trọng và nổi bật, phải
góp phần dẫn dắt cốt truyện, phải tô đậm tính cách của nhân vật, tạo ra sự hấp
dẫn và tập trung vào chủ đề của bài văn.
5. Trong
đoạn trích “Uy-lít-xơ trở về”, tác giả Hô-me-rơ đã kể lại toàn bộ quá trình
Pê-nê-lốp thử thách Uy-lít-xơ trước khi hai người chính thức nhận ra nhau bằng
“chìa khoá” là chiếc giường bí mật. Trong màn đoàn tụ ấy, ở cuối đoạn, tác giả
có kể một sự việc quan trọng đó là việc Pê-nê-lốp chính thức nhận ra Uy-lít-xơ.
Trong sự việc này các chi tiết tiêu biểu là các chi tiết miêu tả chiếc giường
đặc biệt (gian phòng của hai vợ chồng được xây quanh cây cảm lãm, gốc cây được
đẽo thành một chiếc chân giường làm thành chiếc giường bất di bất dịch…). Đoạn
kể này có thể coi là một thành công trong nghệ thuật kể chuyện sử thi của
Hô-me-rơ. Nó độc đáo, bất ngờ và lôgíc bởi nó làm tô lên vẻ đẹp tính cách và
phẩm chất của các nhân vật sử thi. Lối kể này cũng tạo ra sự hấp dẫn li kì. Vì
thế mà nó lôi cuốn, dục dã tính tò mò và sự quan tâm khám phá của người đọc
sách.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment