
LẦU HOÀNG HẠC - NỖI OÁN CỦA NGƯỜI PHÒNG KHUÊ –KHE CHIM KÊU
Monday, December 5, 2016
LẦU HOÀNG HẠC - NỖI OÁN CỦA NGƯỜI PHÒNG
KHUÊ –KHE CHIM KÊU
KHUÊ –KHE CHIM KÊU
A.Mục tiêu bài học.
- Hiểu được chủ đề - cảm
hứng chủ đạo và nét đặc sắc nghệ thuật tiêu biểu trong từng bài thơ và qua cả
ba bài thơ nổi tiếng để hiểu thêm giá trị của thơ Đường
B. Trọng tâm kiến thức - kĩ năng
-
(Như chuẩn kiến thức - kĩ năng)
C. Phương tiện dạy học
-
SGK, SGV, Giáo án+ TLTK khac
D. Phương pháp dạy học
-
Đọc sáng tạo, gợi dẫn, TĐTL, Giảng bình.
E. Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới:
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt động 1: Hd Hs tìm
hiểu bài “Hoàng Hạc lâu”
|
I. Bài Hoàng Hạc Lâu
|
|
1. Tác giả
|
||
( ?) Cho biết tên tác giả, tên người dich?
Nhận
xét gì về thể thơ trong nguyên tác và trong các bản dịch?
|
Tác giả: Thôi Hiệu( 704-754) là nhà thơ Đường nổi tiếng cùng thời với
Lí Bạch
Người dịch:
|
|
HS: phát biểu,
nêu NX
|
Tản Đà: dịch thành thơ lục bát
|
|
Khương Hữu Dụng: dịch theo thể thơ nguyên tác "Thất ngôn bát cú
Đg luật"
|
||
(?) E hiểu gì
về hoàn cảnh sáng tác bài thơ ?
HS: trả lời dựa SGK
|
2. Văn bản
A, Hoàn cảnh sáng tác
|
|
GV: Kể lại truyền thuyết Phí Văn Vi, chỉ rõ vị trí lầu
Hoàng Hạc
|
||
3. hướng dẫn tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật
|
||
(?) chủ đề và
cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì?
HS: suy nghĩ, TĐTL&TL
|
Cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước cảnh đẹp nơi lầu Hoàng Hạc
|
|
(?) Nghệ thuật
chủ yếu trong bài thơ này là gì?
HS: TĐTL, TLCH
|
NT: đối lập
|
|
(?) Phát hiện
sự khác biệt về cảnh sắc được miêu tả ở 4 câu đầu so với 4 câu cuối?
|
+ bốn câu đầu cảnh sắc được miêu tả trong tương quan, đối lập:
Cảnh tiên>< cõi tục
Quá khứ>< hiện tại
Còn >< mất
-> thể hiện một cách sâu săc tâm trạng bâng khuâng nhớ tiếc của
thi sĩ. Đó chính là nỗi sầu hoài cổ
+ Bốn câu cuối cảnh sắc được miêu tả trong tương quan đối lập
Hàng cây, dg sông, khói><hương quan
Cái nhìn thấy >< không
nhìn thấy
|
|
-> tác giả đã quay về sống với thực tại
|
||
(?) Nhìn
vào kết câu bài thơ? E thấy lầu Hoàng Hạc có gì đặc biệt?
HS: nêu cảm nhận cá nhân
|
+ sự phá cách sáng tạo của
thơ Đường
|
|
GV; Phân tích
|
||
(?) Hãy phát
biểu chủ đè bài thơ?
|
4. Chủ đề
Bài thơ có sự phá cách độc đáo , thể hiện sự chuyển bến từ quá khứ
đến hiện tại, thể hiện ~ suy ngẫm sâu xa, và trải nghiệm thâm trầm của tác
giả
|
|
Hoạt động 2: Hd Hs tìm hiểu bài “Nỗi oán của người phòng khuê”
|
II. Bài: Nỗi oán của người phòng khuê
|
|
1. Tác giả
|
||
GV: Goi hs đọc tiểu dẫn
HS: đọc TD/sgk
|
Vương Xương Linh(698-757), nhà thơ nổi tiếng thời Thịnh Đườn, tự
Thiếu Bá , người Kinh Triệu Tràng An
|
|
2. Văn bản
|
||
(?) Đề tài của
bài thơ là gì?
|
a. Đề tài: biên tái( chiến tranh)
|
|
HS : suy nghĩ, TL
|
3. Giá trị nội dung và
nghệ thuật
|
|
(?) Hình ảnh trung tâm của
bài thơ này là ai?
|
* Hình ảnh người thiếu phụ
|
|
Vậy diễn biến tâm trạng của người vợ trẻ này ra
sao?
HS:
TĐTL&TLCH
|
+Câu 1:
|
|
(?) Tâm trạng
của người thiếu phụ trong câu 1 ntn?
HS:
phát hiện & TLCH
|
Bất tri sầu: Không biết buồn
Chung giấc mông công danh với chồng, hi vọng chồng sẽ được phong hầu
ban tước sau này
|
|
+ Câu 2:
Trang điểm lộng lẫy , bước lên lầu ngắm cảnh
|
||
(?) Thiếu
phụ nhìn thấy hình ảnh nào? đã có tác động ra sa ?
HS : phát hiện, TL
|
+ Câu 3
Hốt kiến- Dương liễu sắc
Chợt nhìn thấy màu xanh của cây dương liễu bên đường Là màu của mùa
xuân tuổi tre cuãng là màu của sự chia li
-> Chuyển đổi tâm trạng
|
|
( ?) Đến câu 4 cho ta thấy rõ tâm
trạng gì của người thiếu phụ?
HS : TL
|
+ Câu 4:
Nhận thức có sự biến chuyển từ vô tư đến hối hận. Hối hận vì đã
khuyên chồng ra đi tòng quân, lập công ,phong hầu
|
|
( ?) sau sầu là nỗi gì ?
HS : suy nghĩ, TL - (oán)
|
- Oán chiến tranh phi nghĩa đã
khiến gia đình li tán
|
|
(?) Em liên hệ đến đoạn thơ nào
trong chương trình THCS cũng viết về đề tài?
|
||
( ?) Từ đó hãy phát biểu chủ
đề ?
|
4. Chủ đề
Thông qua quá trình nhận thức,
chuyển biến tâm lí và lời oán trách chiến tranh của thiếu phụ trong bài thơ ,
tác giả gúp người đọc hiểu được tinh thần phản đối chiến tranh phi nghĩa của
nhân dân TQ
|
|
Hoạt động 3 : Hd Hs tìm hiểu
bài « Khe chim kêu »
|
III. Bài: Khe chim kêu
|
|
1. Tác giả
Vương Duy (701-761) Tự là Ma
Cật, quê ở đất Kì
|
||
-
|
- là đại diện xuất sắc cho phái thơ sơn thủy điền viên
|
|
2. Giá trị nội dung và nghệ thuật
|
||
(?) Bài
thơ tả cảnh gì?
HS: TL
|
a. Nội dung: bài thơ tả
cảnh đêm trang xuân trong khe núi
|
|
(?) Nét đặc sắc
của bức tranh phong cảnh trong bài thơ là gì?
HS: phát
hiện, TLCH
|
b. Nghệ thuật:lấy động tả tĩnh
Đêm rất yên tĩnh khiến người nghe cũng cảm nhận được tiếng rụng khe
khẽ của hoa quế li ti , trăn lên không có tiếng động cũng làm cho chim núi sợ
hãi
|
|
(?) Cho biết
trạng thái tâm hồn của nhà thơ?
HS: TĐTL, NX
|
-> Sự tĩnh lặng của đêm xuân và sự bình yên của tâm hồn con người
|
|
(?) em
đã học bài thơ nào có cách lấy động tả tĩnh như vậy?
|
||
Hoạt động 4: Hd HS Tổng kết
|
III. Tổng kết
|
|
(?) Rút ra
những điểm giống và khác nhau giữa ba bài thơ về nội dung và nghệ thuật?
HS: suy nghĩ, TĐTL &TL
|
1 Đặc sắc nghệ thuật của thơ Đường
Tả cảnh ngụ tình
Lấy động tả tĩnh
Ngôn ngữ cô đọng hàm súc
|
G. Dặn dò:
- Học thuộc ba bài thơ. Nắm được các yêu cầu về nội
dung và nghệ thuật
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment