TẠI LẦU HOÀNG HẠC TIỄN MẠNH HẠO NHIÊN ĐI QUẢNG LĂNG
Sunday, December 11, 2016
TẠI LẦU HOÀNG HẠC TIỄN MẠNH HẠO
NHIÊN ĐI QUẢNG LĂNG ( LÍ BẠCH)
Giúp HS:
- Cảm nhận được tình bạn
chân thành, trong sáng của Lí Bạch.
- Hiểu được phong cách
thơ tứ tuyệt của tác giả.
B. Trọng
tâm kiến thức - kĩ năng
1. Về kiến thức:
- Tình cảm chân thành,
trong sáng, cảm động của nhà thơ đối với với bạn.
- Hình ảnh, ngôn ngữ thơ
tươi sáng, gợi cảm.
2. Về kĩ năng:
- Đọc hiểu văn bản theo
đặc trưng thể loại.
- Phân tích theo những
đặc trưng cơ bản của thơ.
C. Phương
tiện dạy học
- SGK, SGV, Giáo án +
TLTK khác
D. Phương
pháp dạy học
- Đọc sáng tạo, gợi dẫn,
TDDTL, tích hợp KT, đối chiếu, giảng bình.
E. Tiến
trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
(?)
ở THCS êm đã được học và đọc them các bài thơ Đường nào? Hãy kể tên?
3. Bài mới:
* Lời vào bài:
Thơ
Đường được xem là một trong những thành tựu của nền văn minh nhân loại. Thơ
Đường có mối quan hệ mật thiết với thơ Việt Nam.Tìm hiểu thơ Đường giúp chúng
ta mở rộng kiến thức văn hoá nâng cao sự hiểu biết. Để hiểu rõ hơn về thơ Đường
hôm nay .....
Hoạt động của GV và HS
|
TG
|
Nộ dung cần đạt
|
Hoạt động 1: Hd HS tìm
hiểu chung về tg và tp qua TD
|
I. Tìm hiểu chung
|
|
(?)
Hãy nhắc lại đặc điểm của thơ Đường?
|
1. Giới thiệu một vài nét
về đặc điểm thơ Đường
|
|
-
Về thể thơ
|
- Thể thơ: Đường luật, cổ phong và từ
|
|
Trong đó Đường luật gồm 3 dạng chính: bát cú, tuyệt cú, bài luật
|
||
- Về
cấu trúc?
|
- Cấu trúc bài thơ: 4 phần
|
|
2 phần
|
||
-
Về luật thơ?
|
- Luật thơ( luật bằng trắc). sự phối hợp các thanh bằng trắc trong
một câu thơ theo nguyên tắc" nhị tứ lục phân minh"
|
|
- Về
ngôn ngữ, tứ thơ?
|
- Ngôn ngữ thơ Đường: Hàm súc, cô đọng
-> Tứ thơ: độc đáo " ý
tại ngôn ngoại" lời ở ngoài ý
|
|
GV: Gọi hs đọc phần tiểu
dẫn
|
2. Tác giả
|
|
(?) Qua phần
tiểu dẫn em biết được điều gì về tác giả?
|
- Lí Bạch( 701-762) Quê ở Lũng Tây ( Cam Túc)
- Là nhà thơ lãng mạn vĩ đại của TQ.
Được coi là " thi tiên",
nội dung thơ phong phú, phong cách thơ LB hào phóng bay bổng lại rất tự nhiên
giản dị..Đặc trưng nổi bật nhất của thơ ông là sự thống nhất giữa cái cao cả
và cái đẹp
|
|
Lưu ý: Đọc
với giọng trầm lắng, chậm rãi thể hiện tâm trạng chia li.
|
3. Văn bản
|
|
GV:
Đọc mẫu- hs đọc lại
|
||
(?) Qua phần đọc hãy diễn xuôi bài thơ?
HS: diễn xuôi
|
||
(?) Em biết gì
về lầu Hoàng Hạc ?
|
||
Hoạt động 2: Hd HS đọc hiểu vb
|
II. Đọc - hiểu chi tiết
|
|
GV:
Đây là bài thơ viết về cuộc chia
tay của Lí bạch đối với bạn mình là MHN
(?) Vậy hai câu
đầu có nội dung gì?
HS: TĐTL& TL
|
1. Hai câu thơ đầu
- Khung cảnh đưa tiễn
|
|
(?) Qua
hai câu thơ, em biết gì về cuộc đưa tiễn?
HS: phát hiện
|
- Nơi tiễn: Lầu Hoàng Hạc
- Nơi đến: Dương Châu
-> Nối gữa lầu Hoàng Hạc với
DươngChâu là dòng Trường Giang.
|
|
(?) Ở vào thời điểm lúc bấy
gời , những nơi ấy có đặc điểm gì?
|
- LHH: một thắng cảnh nổi tiếng TQ
- Dương Châu: nơi phồn hoa đô thị
-
Dòng TG: huyết mạch giao thông
chính của miền Nam TQ -tấp nập ngựa xe
|
|
(?) Vậy
đây là một không gian ntn?
HS: nhận xét
|
- không gian đẹp và
khoáng đạt
|
|
(?) Cuộc chia li ấy diễn ra
trong thời gian nào?
HS: TĐTL &TLCH
|
- Thời gian: tháng 3- mùa
xuân
-> Thời gian đẹp nhất trong năm
|
|
(?) Em có nhận xét gì về mối quan
hệ giữa tg và kg của buổi tiễn đưa?
HS: nhận xét
|
- Mqh thóng nhất giữa cái đẹp và sự phồn hoa.
|
|
(?) Qua đó em
có nhận xét gì về khung cảnh đưa tiễn? Khung cảnh đó được hiện lên qua bút
pháp nào?
|
-> Khung cảnh thần tiên, đẹp và lãng mạn
- Bút pháp gợi
|
|
(?) Nhưng tâm điểm của buổi chia li vẫn là con
người. Quan hệ giữa tác giả và người bạn là quan hệ ntn?
|
||
(?) Em biết gì về MHN Và
tình bạn của họ. Vậy từ "cố nhân" đã dịch hết nghĩa chưa?
|
- Cố nhân: Bạn cũ đúng nhưng chưa đủ
|
|
(?) Vậy hai tiếng “cố nhân”
gợi cho em suy nghĩ gì?
HS: suy nghĩ
&TL
|
- Gợi tình cảm nhớ thương, lưu luyến thiết tha-> gợi
mqh thân thiết gắn bó gữa hai người
|
|
(?) Em
có cảm nhận gì về mqh gữa kg, tg và con ng?
|
- Quan hệ thống nhất: cảnh đẹp, thời tiết đẹp, tình bạn đẹp.
Nhưng trong sự tương đồng ấy có sự tương phản. Đây là cuộc chia lia, vì thế
mọi thứ tốt đẹp đều có, duy chỉ có sự xum vầy là không.
|
|
(?) Vậy thông
qua quan hệ ấy , hãy cho biết thi nhân đã gửu gắm nỗi niềm tâm sự của mình
ntn?
HS: suy nghĩ
TTĐTL &TL
|
-> Cảnh càng đẹp, lòng người càng buồn, càng thấm thía nỗi niềm xa cách
|
|
(?) Đó là bút
pháp nghệ thuật gì?
|
-> Mượn cảnh ngụ tình
Ngươi đọc không chỉ hình dung được bối cảnh chia tay mà còn thấy được
tấm lòng người ở lại, đó là tình cảm quý mên bạn, là tâm sự ẩn kín trong lòng
nhà thơ
|
|
GV :CY. Tình cảm ấy, tâm sự ấy
sẽ được bộc lộ tiếp ở hai câu thơ sau
|
2. Hai câu cuối
|
|
GV:
Gọi hs đọc lại câu 3,4 phần phiên âm và dịch thơ.
HS: đọcVB
|
||
(?) So với
nguyên tác phần dịch thơ có chỗ nào chưa sát?
HS: Phát hiện, nx
|
-
Cô phàm: dịch là bóng buồm thì
chưa thể hiện được sự lẻ loi, cô độc
->
Cô Phàm + Cánh buồm lẻ loi
+một
cánh buồm
|
|
(?) Sông TG là
huyết mạch gt chính thuyền bè tấp nập. Vậy mà tác giả chỉ nhìn thấy cách buồm
cô đơn, lẻ loi. Hãy lí giải?
HS: lí giải
|
-> Đó là sự phi lí của thực tế
nhưng lại là sự hợp lí trong tâm trạng nhà thơ
Sự chú ý quan tâm duy nhất của tác giả chỉ tập trung vào cánh buồm
chở bạn đang dời xa mà thôi
|
|
(?) Vậy nỗi
lòng của LB được thể hiện ntn qua hính ảnh cánh buồm?
HS: TLCH
|
- Sự lẻ loi cô đơn trong hình ảnh người ra đi và sâu xa hơn là sự lẻ
loi cô đơn trong tâm cảnh người ở lại
|
|
(?) Em hiểu thế
nào về câu thơ cuối bài?
|
- LB đang đứng trên lầu cao dõi mắt theo cánh buồm chở bạn đang mờ
dần và mất vào khoảng không xanh biếc. ánh mắt nhà thơ bất lực trước cõi
không vô tận đã che khuất cánh buồm chở ban
|
|
(?) Em có nhận
xét gì về vị trí và tầm nhìn của tác giả?
HS: nêucảm nhận
(?) Chữ "
cô" và " duy" ở hai câu cuối có giá trị gì?
|
- Phải đúng từ 1 điểm rất cao,mới có thể cảm nhận đượchình ảnh dòng
sông dài và mênh mông như vậy.
- > Dáng vẻ thẫn thờ của Lí Bạch
=> Đằng sau bước " đăng cao" và cái nhìn " duy
kiến" ấy là cả một nỗi niềm cô đơn đến rợn ngợp:
- Từ “Cô”: nhấn mạnh sự
chia li xa cách; “Duy”: Khẳng định sự
thật,cố nhân đã đi rồi , đi thật rồi
-.>Chỉ còn lại nối lòng nhà thơ
|
|
GV bình:
Như vậy ta có thể "đọc" được từ bài thơ hai dòng sông; một dòng TG đang chảy ngang
trời và một dòng sông của nỗi nhớ bạn đang chảy trong tâm tư nhà thơ
|
||
Hoạt động 3: Hd HS tổng kết
(?) Em có nhận xét gì về nhan đề bài thơ
HS nhận xét
|
III. Tổng kết
|
|
(?) Từ
tâm trạng, tình cảm của LB trong buổi chia tay MHN, em nhận thức được điều
gì?
HS: Suy nghĩ,
phát biểu
|
1. Nội dung:
- Tình bạn đẹp, chân thành thắm thiết
|
|
(?) Qua
bài thơ em hiểu thêm điều gì về thi tiên LB?
HS: TL&TLCH
|
- Một LB đằm thắm , ân tình bên trong một Lb yêu tự do, phóng túng
ngang tàng, kiêu hãnh
|
|
(?) Những
thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ?
|
2. Nghệ thuật:
- Bài thơ điển hình cho bút pháp tả cảnh ngụ tình
- Ngôn ngữ cô đọng, hàm súc, đa nghĩa
-> Những thành công về nghệ thuật của bài thơ cũng chính là những
điểm thường thấy trong nghệ thuật thơ Đường nói chung
|
|
Gv :Gọi hS đọc ghi nhớ/sgk
HS: đọc ghi nhớ
|
* Ghi nhớ (SGk/144)
|
- Giá trị nội dung và NT của
VB tp
- Đặc điểm của thơ Đường
G. Dặn dò:
- Học thuộc bài thơ- Nắm được yêu cầu tiết học
- Soạn chuẩn bị bài: “Cảm xúc mùa thu”- (Đỗ Phủ)
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment