Tác Gia Nguyễn Trãi
Thursday, January 5, 2017
Tác Gia Nguyễn Trãi
Giúp HS:
Nắm được những nét chính về cuộc
đời Nguyễn Trãi, một nhân vật lịch sử vĩ đại , một danh nhân văn hóa thế giới
Nắm được sự nghiệp văn học của
Nguyễn Trãi, với những kiệt tác có ý nghĩa thời đại, những giá trị cơ bản về
nội dung và nghệ thuật trong sáng tác của Nguyễn Trãi
Thấy được vị trí của Nguyễn Trãi
trong văn học dân tộc; nhà văn chính luận kiệt xuất, người khai sáng thơ ca
Tiếng Việt
B. Trọng tâm kiến thức - kĩ năng
(Như
chuẩn kiến thức - kĩ năng)
C. Phương tiện dạy học
- SGK,
SGV, G/án +TLTK khác
D. Phương pháp dạy học:
- Đàm
thoại, gợi dẫn, TĐTL, diễn giảng + tích hợp KT
E. Tiến trình dạy học
1. Ổn định
lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
(?) Đọc thuộc lòng phần 2 của bài Phú. Phân tích
giá trị nội dung và nghệ thuật
3. Bài mới:
* Lời vào bài:
Các
em dã phàn nào biết về nhà thơ Nguyễn Trãi qua chương trình THCS và bài
"Cảnh ngày hè". Hôm nay chúng ta tiếp tục mở rộng và đi sâu hơn về
tác gia này
Hoạt
động của GV và HS
|
TG
|
Nội dung cần đạt
|
Hoạt động 1: Hd HS tìm
hiểu về c/đ của Nguyễn Trãi
GV: Gọi hs đọc /9.
|
I. Cuộc đời
|
|
(?) Nêu những
nét chính về cuộc đời NT?
HS: TLCH
|
- Xuất thân trong một gia đình có truyền thống
- Cuộc đời trải qua nhiều biến cố thăng trầm
|
|
(?) E có suy
nghĩ gì về câu chuyện chia tây của cha con Nguyễn Trãi?
HS: suy nghĩ TL
|
- Thời đại NT sống là một thời đại bi hùng của lịch sử
|
|
- Công danh sự nghiệp lẫy lừng
nhưng lại rơi vào một án oan thảm khốc
|
||
-> NT là một bậc anh hùng của dân tộc, một nhân vật toàn tài hiếm
có, một danh nhân văn hóa thế giới
|
||
(?) Vì sao NT
được đánh giá là người anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa?
HS: TĐTL & TL
|
||
GV:
Nhận xét-đánh giá
|
||
Hoạt động 2: Hd HS tìm hiểu về sự nghiệp thơ văn của Nguyễn trãi
|
II. Sự nghiệp thơ văn
|
|
1.
Những tác phẩm chính
|
||
(?) Nhăc lại những bài văn, bài thơ
của NT mà em biết
Phân .loại một số tác phẩm chính của ông?
HS: TĐTL & TL
|
- Chính trị- lịch sử: Đại cáo bình ngô
-
Quân sự -ngoại giao: Quân
trung từ mệnh tập
- Lịch sử: Văn bia, Vĩnh Lăng
-
Địa lí: Dư địa chí
-
Thơ ca: Thơ chữ Hán, thơ
chữ Nôm
|
|
(?) Thông qua những
tác phẩm của NT em có nhận xét gì?
|
-> Là tác giả xuất sắc trên nhiều thể loại Văn học
Là
người khai sáng cho thơ ca tiếng Việt
|
|
GV:
Đến NT thì lần đầu tiên trong văn
thơ TĐ xuất hiện nhiều từ thuần Việt
" Ao cạn vớt bèo cấy muống
Đìa thanh phát cỏ ương sen" ( TH 24)
Trong12 chữ chỉ có một từ cổ " đìa" và 1 từ HV"
thanh", 10 từ Việt đậm đà phong vị đân tộc
|
||
2. Giá trị thơ văn
|
||
a. Về nội dung
|
||
(?) E hiểu thế
nào là nhà văn chính luận ?
HS: TĐTL & TL
|
* Nguyễn Trãi- nhà văn
chính luận kiệt xuất
- Văn chương mang tinh thần chiến đấu.
|
|
(?) Vì sao nói
Nt là nhà văn chính luận kiệt xuất ?
HS: TĐTL & TL
|
-> ông để lại một khối lượng khá lớn văn chính luận: BNĐC,
QTTMT...
|
|
(?) E có nhận
xét gì về luận điểm cốt lõi của hai tác phẩm này?
HS: TĐTL & TL
|
- Luận điểm cốt lõi , xuyên suốt là tư tương yêu nước thương dân
|
|
GV:
Đọc một đoạn trong " thư dụ
Vương Thông" Nhận xét gì về cách lập luận của tác giả
|
- Lập luận sắc bén , giọng điệu linh hoạt
-> Xứng đáng là nhà văn
chính luận kiệt xuất của văn học TĐ VN
|
|
GV;
Gọi hs đọc lại bài " Cảnh ngày
hè"
|
*Nguyễn Trãi nhà thơ trữ tình xuất sắc
|
|
(?) NT hiện lên trong bài thơ là một con người ntn?
HS: TĐTL & TL
|
- Con người trần thế, con người bình thường thống nhất hòa quyện với
người anh hùng vĩ đại
|
|
(?) Con người
anh hùng thể hiện ở những khía cạnh nào?
|
+ Con
người anh hùng:
- Lí tưởng anh hùng, nhân nghĩa
hòa hợp với yêu nước thương dân
" Bui một tấc lòng ưu
ái cũ
Đêm ngày cuồn cuộn nước triều
đông"
|
|
- Phẩm chất ý chí anh hùng ;
mạnh mẽ kiên trung vì dân vì nước mong cho " dân giàu đủ khắp đòi
phương"
|
||
(?) Con người đời thường của NT thể
hiện ở những khía cạnh nào?
|
+ Con người đời thường
- Nỗi đau thế sự, tình yêu thương con người " Phương ~ tiếc
cao diều hãy lượn
Hoa
thường hay héo cỏ thường tươi
- Tình yêu thiên nhiên quê hương đất nước
" Nước biếc non xanh thuyền gối bãi
Đêm thanh nguyệt bạc khách lên lầu"
- Nghĩa vua tôi, tình cha con sâu nặng
" Quân thân chưa báo lòng canh cánh
Tình phụ cơm trời áo cha"
- Tình bằng hữu sáng trong; " lòng bạn trăng vằng vặng cao"
|
|
b. Về nghệ thuật
|
||
(?) Nghệ thuật
trong thơ NT có đặc điểm gì nổi bật?
(?)Về
thể loại
HS: suy nghĩ,
TLCH
|
+ Thể loại:
- Văn chính luận đạt tới trình độ mẫu mực
- Thơ trữ tình có sự Việt hóa thơ Đường( câu thất ngôn xen lẫn câu
lục ngôn)
|
|
(?) Về ngôn ngữ?
HS: TĐTL & TL
Hoạt động 3: Hd HS tổng
kết
|
+ Ngôn ngữ :
- Sử dụng nhiều từ thuần Việt
- Vận dụng thành công tục ngữ ca dao và lời ăn tiếng nói, hàng ngày
của nhân dân
|
|
(?) Rút ra kết
luận về con người, sự nghiệp văn học của NT?
|
III. Tổng kết:
+ Nguyễn Trãi là thiên tài về nhiều mặt
+ Nội dung thơ văn hàm chứa tinh thần yêu nước, nhân văn cao cả
+ Là người có công khai sáng cho văn học Tiếng Việt và làm giàu cho
ngôn ngữ văn học Việt Nam
|
|
GV:
Gọi hs đọc phần ghi nhớ
|
* Ghi nhớ: sgk?13
|
|
GV:
Hướng dẫn
|
IV. Luyện tập:
Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của NT qua
những câu thơ mà em, tâm đắc
|
- Cuộc đời + con người + giá
trị văn chương
G. Dặn dò:
- Học bài
nắm được yêu cầu bài học
- Soạn Vb: Bình Ngô Đại Cáo
H. Rút kinh nghiệm:
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment